With a new President comes new promises of change, but we all know that change isn’t truly possible unless we all work together for the betterment of our country. Brian Lacaba, an Engineer ECE by profession, has himself been working hard on ideas for the past three years to bring about real change in the country.
“I’ve just been waiting for the right President to implement this matter,” Brian says. “It’s the most effective way to reduce crime and reach the President’s goal of having less violence in 6 months with less force.” Brian has asked us to help spread his ideas with hopes of some of them being implemented. Check out his ideas below.
5. NATIONAL ID SYSTEM
– lahat ng transaction sa Gobyerno at Bangko dapat may national ID para malaman agad kung may Criminal Records at hindi na mkapag-transact mga Chinese Drug Lord at kriminals.
4. BIOMETRIC ATTENDANCE
– Para mamatay na lahat ng GHOST EMPLOYEE biometric finger print scanning attendance sa buong opisina at city hall ng Gobyerno.
3. SIM CARD REGISTRATION
– 1 simcard 1 person policy or 1 simcard for each network provider. Kailangan ma-rehistro pra ma-trace mga kriminal lalo mga dugo-dugo gang. Kailangan required and National ID na naka-link sa database if you have criminal records bago makakuha ng simcard para ma-trace agad if may kriminal records ang gagamit ng SIM card na usually ginagamit sa nga illegal activity.
2. GoPRO Camera for Traffic Enforcers
– Mas OK kung may Video Camera silang nakakabit sa uniform nila para iwas kutong.
1. NUCLEAR POWER PLANT
– Kailangan na natin ng Nuclear power plant para mabawasan ang brownout at maging mura ng kuryente na tayo ang pinakamahal sa Asia para makaranas naman lahat nang nka Aircon sobrang init na ng Pinas. SUGGEST ko ilagay ang Nuclear Power plant sa Spratly Island
What do you think of Brian’s ideas? Do you think they would be effective here in the Philippines?